Official website for FILMAX : นิตยสารภาพยนตร์รายเดือนคู่มือคอหนัง
Home l Contact Us l About Us l Follow us on : Facebook Twitter
FILMAX

น้องฮัก

 

 

            ว่าไปแล้ว ไม่ใช่เนื้อหาของหนังเรื่อง น้องฮัก ผลงานกำกับเรื่องที่สองของ แมตตี โด เท่านั้นที่ซุกซ่อนความลึกลับเอาไว้ แต่ความเป็น ‘หนังจากประเทศลาว’ ของ น้องฮัก ก็แอบแฝงความน่าฉงนสนเท่ห์ในตัวมันเองด้วยเช่นกัน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงไม่ค่อยได้ดูหนังจากลาว ส่วนหนึ่งเพราะลาวทำหนังน้อย และช่องทางในการขวนขวายหาโอกาสดูก็ไม่ง่ายดาย

            ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือไม่อย่างไร วลีหนึ่งที่นึกถึงหลังจากดูหนังเรื่อง น้องฮัก หรือ Dearest Sister จบ ก็คือ ‘so close and yet so far’ หลายสิ่งหลายอย่างที่หนังบอกเล่าเหมือนกับเป็นอะไรที่พวกเราคนไทยคุ้นเคย ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน สภาพดินฟ้าอากาศ เสื้อผ้าหน้าผม ความเชื่อในเรื่องภูตผี ไปจนถึงภาษาที่ตัวละครพูดคุยสื่อสาร ซึ่งคล้าย ๆ จะฟังออก ไม่ต้องพึ่งพาซับไตเติล แต่จนแล้วจนรอด ก็ติดขัดกับศัพท์แสงบางคำ ไปจนถึงวิธีการเรียงรูปประโยคที่ไม่เหมือนกัน และเอาเข้าจริง ๆ หลายสิ่งหลายอย่างในความเป็นลาวก็เป็นปริศนาสำหรับผู้ชมจากอีกด้านหนึ่งของฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ค่านิยม รูปแบบการใช้ชีวิต ค่าเงิน ระบบสังคม ไปจนถึงปฏิสัมพันธ์ในเชิงชนชั้น เหนืออื่นใด ทัศนคติของคนลาวที่มีต่อคนไทยและประเทศไทย

            พูดง่าย ๆ ลำพัง ‘ความไกลที่แสนใกล้’ หรือ ‘ความใกล้ที่แสนไกล’ นี้ ก็น่าจะเพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงความสงสัยใคร่รู้ต่อการดูหนังเรื่องนี้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง และในแง่หนึ่ง ตัวหนังก็ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมในเชิงศิลปะวัฒนธรรมให้กับผู้ชมบ้านเรา (ที่แทบไม่รู้จักหนังลาว) ได้เป็นอย่างดี

            แต่ที่ถือเป็นความพิเศษจริง ๆ ของ น้องฮัก น่าจะได้แก่ชั้นเชิง กลวิธี ตลอดจนรสนิยมในการบอกเล่า พูดอีกนัยหนึ่ง ภายใต้กรอบของการเป็นหนังสยองขวัญ นี่ไม่ใช่หนังที่หมกมุ่นอยู่กับฉากตุ้งแช่ราคาถูกอย่างจนตรอกและน่ารำคาญ รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศผ่านงานด้านภาพและเสียงที่กระตุ้นเร้าให้ผู้ชมรับรู้ได้ถึงความไม่แน่ไม่นอน ความลี้ลับที่แฝงเร้นและเฝ้าคอยการเฉลยอยู่ตลอดเวลา และอย่างที่ผู้ชมน่าจะสังหรณ์ได้ว่า ผีในหนังเรื่องนี้ก็ดูเหมือนจะเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับประเด็นทางเศรษฐกิจ เพศสภาพ การคอร์รัปชั่น ไปจนถึงความเปลี่ยนแปลงในทางสังคมของประเทศลาว ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการนำสุนทรียภาพของหนังสยองขวัญไปใช้ประโยชน์ในการสื่อความหมายได้เฉียบแหลม แนบเนียน และก้าวข้ามกับดักของความเป็นหนังเฉพาะชนชาติอย่างสวยงาม

            แต่ก็นั่นแหละ ในความเป็นหนังที่ดูเหมือนลึกล้ำ มีความเป็นสากล มันก็สอดแทรกไว้ด้วยอะไรที่เรียบง่าย และผู้ชมในแถบสุวรรณภูมินี้ ‘เก็ต’ ได้ทันควัน โดยเฉพาะฟังก์ชั่นของผีในหนังที่แม้ว่าจะดำรงอยู่ในอีกชาติภพ แต่สิ่งหนึ่งที่หนังคอนเฟิร์มให้ได้รับรู้ว่าผีลาวกับผีไทยมีความละม้ายคล้ายคลึงก็คือ พวกเขาเหล่านั้นยังคงต่อติดอย่างอัพเดทอยู่กับระบบกองสลากกินแบ่งของรัฐบาล และนอกจากบทบาทในการหลอกหลอนและสร้างความอกสั่นขวัญแขวน ภารกิจอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็คือ ให้หวยและช่วยให้ผู้คนจำนวนมากมีชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวังเดือนละสองครั้งเป็นอย่างน้อย

ประวิทย์ แต่งอักษร

 

 

            อาจพูดได้ไม่เต็มปากว่า น้องฮัก เป็นหนังสัญชาติลาวอย่างเต็มตัว เพราะดูจากเครดิตทีมงานแล้วคงต้องถือว่าเป็นหนังลูกครึ่ง ‘ลาว-เอสโตเนีย’ เสียมากกว่า แต่ไม่ว่าจะอย่างไรหนังอย่าง น้องฮัก ก็ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ ๆ ให้กับทั้งวงการหนังสยองขวัญร่วมสมัยไปจนถึงวงการหนังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความสดแปลกแตกต่างที่ทำออกมาไม่เหมือนใคร กลายเป็นงานที่น่าดูอีกเรื่องหนึ่ง จากเรื่องราวของหญิงสาวบ้านนอกที่ได้รับการว่าจ้างให้มาดูแลญาติสตรีห่าง ๆ ที่กำลังจะต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตาทั้งสองข้าง ณ คฤหาสน์ในเมืองใหญ่ โดยญาติสตรีรายนั้นก็ได้รับตำแหน่งเป็นภรรยาของหนุ่มชาวเอสโตเนียที่มาทำธุรกิจที่ประเทศลาว การขับเคี่ยวระหว่างเงินตราและชนชั้นผ่านการสื่อสารตัวเลขใบ้หวยระหว่างคนเป็นและวิญญาณจะค่อย ๆ กระตุ้นให้ผู้ชมอยากรู้ว่าเหตุการณ์อันแสนประหลาดนี้จะคลี่คลายไปในทางใด ซึ่งถึงแม้ว่าเมื่อดูจนจบแล้วหนังก็อาจไม่ได้หนีไปจากสูตรสำเร็จของงานสยองขวัญแบบมีสาระสักเท่าไหร่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าด้วยชุดตัวละครที่ออกแบบมาทั้งฝั่งฝรั่งและฝั่งลาวมีมิติความแตกต่างทางชาติพันธุ์ที่น่าสนใจ ทำให้หนังมีกลิ่นอายแบบขนมปังจิ้มแจ่วที่ให้รสชาติที่แตกต่างได้อย่างชัดเจนขึ้นอย่างมีนัยยะ น้องฮัก จึงกลายเป็นหนังอิสระจากประเทศลาวเพียงไม่กี่เรื่องที่โดดเด่นขึ้นมาจนได้รับความสนใจในระดับนานาชาติ ต่อให้ได้ชื่อว่าเป็นทายาทหนังยุโรปอยู่ด้วย อาจจะเกินกึ่งหนึ่งของดีเอ็นเอทั้งหมด

'กัลปพฤกษ์'

 

 
Vol. 10 / Issue 120 / Jun 2017
Movie Reviews

All site contents copyright © Since July 2007. All Rights Reserved by Home Media Co., Ltd.

เลขที่ 373 ถนนบอนด์สตรีท ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทรศัพท์ 0 2503 4280, 08 6509 7777

 

Home l Contact Us l About Us l Media Play l United Home Entertainment l Catalyst Alliance (Thailand)