Official website for FILMAX : นิตยสารภาพยนตร์รายเดือนคู่มือคอหนัง
Home l Contact Us l About Us l Follow us on : Facebook Twitter
FILMAX
  29 June 2017

Driver คนขับรถ

กำกับ: ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ แสดง: ศิตา ชุติภาวรกานต์, ปรมะ อิ่มอโนทัย, ภูริ หิรัญพฤกษ์, ปฏิพล นาคะประเสริฐกุล

 

            จากผู้อำนวยการสร้าง It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก ก้าวสู่บทบาทผู้กำกับใน Love Next Door และ Love Next Door 2 ล่าสุด ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ ก็ขอเปลี่ยนแนวจากหนังโรแมนติกคอเมดี้มาทำหนังดราม่าอีโรติกปนระทึกขวัญใน Driver คนขับรถ โดยควบตำแหน่งผู้กำกับและคนเขียนบทเอง พร้อมพา ปฐมกฤษณ์ สุดสระ ครูสอนการแสดงและผู้กำกับละครเวที มาร่วมผจญภัยเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เป็นครั้งแรก

             “เรามีพล็อตคร่าว ๆ อยู่ก่อนแล้ว” ฐิติพันธ์พูดถึงบทหนังเรื่องแรกของตัวเองที่เขียนให้ตัวละครนำเป็นผู้หญิง “ก่อนหน้านี้เราทำหนังเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารู้และเป็นเรื่องที่เราอิน แต่พอมาเรื่องนี้ มันเริ่มต้นจากความสัมพันธ์ชายหญิง เรามีพล็อตแค่คร่าว ๆ แต่เราต้องการให้ลึกซึ้งมากขึ้น ก็เริ่มหาข้อมูลจากคนรอบตัว รวมถึงคนอื่นที่ไม่รู้จัก ด้วยคำถามที่ว่า ‘เวลาแต่งงานกันไปแล้ว ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมันคืออะไร’ เรารู้เลยว่า การรักษาความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ

             “จากปัญหาการรักษาความสัมพันธ์ นำไปสู่คำถามอื่น ๆ ตามมา ตกลงความรักคืออะไร ที่เราต้องมาแต่งงาน แล้วก็สัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันตลอดไป แล้วคนชอบอ้างว่า ‘เราต้องไว้ใจกันนะ’ คำนี้เป็นคำที่เราเอาไปถามผู้หญิง เราไม่เคยรู้เรื่องนี้ในมุมมองของผู้หญิง หรือแม้กระทั่งเพศเดียวกัน ว่าตกลงความไว้ใจมีจริงหรือเปล่า เลยเป็นที่มาของพล็อตที่สามีนางเอกหายไป แล้ววันหนึ่งเธอเจอบิลค่าไฟของสามี แต่เป็นของบ้านหลังหนึ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน”

            ผู้หญิงคนที่ว่าคือ เกด (ศิตา ชุติภาวรกานต์) ผู้พบว่าสามีคือ เต้ (ภูริ หิรัญพฤกษ์) หายตัวไปหลังจากทริปดูงานที่เกาหลี เธอจึงปรึกษา ตั้ม (ปฏิพล นาคะประเสริฐกุล) เพื่อนที่เป็นตำรวจให้ช่วยสืบดู แต่ตั้มเชื่อว่าเต้คงไปเถลไถลต่อตามประสาผู้ชาย จึงให้เกดรอดูอีกสองสามวัน เกดรอไม่ไหวจึงขอให้ แมค (ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโนทัย) คนขับรถของเต้พาเธอไปสืบดูที่ออฟฟิศ จนเจอบิลค่าไฟบ้านหลังที่เธอไม่เคยรู้จัก เกดขอให้แมคขับรถพาเธอไปตามหาบ้านหลังนั้น แล้วพบกับความลับที่ทำให้เธอไม่สามารถไว้ใจใครได้อีกต่อไป...

            เพราะหนังเรียกร้องพลังทางการทางแสดงสูง ทั้งยังมีฉากเลิฟซีน (ที่สั้นเพียงไม่กี่นาที) ทำให้การหานักแสดงไม่ใช่เรื่องง่าย “เราโยนบทให้นักแสดงหลายคนได้อ่าน จนกระทั่งได้คนที่ลงตัวและยอมเล่น นั่นก็คือ ปั้นจั่น, ภูริ และศิตา” ฐิติพันธ์เล่า “หลัก ๆ ทุกคนจะปฏิเสธก่อน ก่อนตอบตกลงด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น ปั้นจั่น ผู้จัดการเขาอ่านบทแล้วสนใจ อยากให้เล่น ส่วนศิตา เราเคยเห็นบุคลิกการแสดงจากบทนางเอกในละครเวทีที่ ต้น ปฐมกฤษณ์ กำกับ เราเห็นว่าศิตาสวย แสดงครั้งแรกแต่ท่องบทได้เป๊ะ แถมยังเล่นได้โอเคมาก เราก็เริ่มคุย เขาพูดคำเดียวว่า ถ้าพี่ว่าหนูเล่นได้ หนูก็เล่น”

            ส่วนเหตุผลที่ตั้งชื่อหนังว่า Driver คนขับรถ ก็เพราะ “ตัวละครหลักของเรื่องคือคนขับรถที่ร่วมเรียนรู้ประสบการณ์ด้วยกันกับนางเอก” ฐิติพันธ์อธิบาย “คนขับรถซ่อนความหมายพิเศษได้เยอะมาก อย่างเก็บความลับเจ้านาย เป็นการแบ่งแยกคนด้วยหน้าที่และยูนิฟอร์ม บางครั้งมันถูกจำกัดแม้กระทั่งความคิด คือเวลาเราขึ้นรถแท็กซี่หรือรถที่คนอื่นขับ เราจะไม่ได้กุมชะตาชีวิตตัวเอง ต่อให้คุณเก่งแค่ไหน หรือไว้ใจเขาแค่ไหน ถ้าเขาจะพาเราตาย เราก็ตาย คือความไว้วางใจมันไม่สำคัญเลย คุณต้องใช้ชีวิตต่อไปกับสถานการณ์ที่เราควบคุมเองไม่ได้”

            Driver คนขับรถ ยังเป็นการฉีกแนวไปจากหนังเรื่องก่อน ๆ ของผู้กำกับที่อธิบายว่า “พอมาเป็นดราม่า มีอารมณ์ระทึกขวัญผสมอีโรติก การเล่าเรื่องต้องซับซ้อน เราต้องทำยังไงก็ได้ให้คนดูไม่ง่วง ดูแล้วรู้สึกอยากรู้ต่อตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งวิธีของเราคือตั้งคำถามให้คนดูติดตาม ตกลงแล้วสามีเธออยู่ไหน

            “กลายเป็นว่า ตอนเราทำหนังตลกโรแมนติก เรามีความสุข เขียนบทแล้วได้ยิ้มได้หัวเราะ แต่พอเป็นเรื่องนี้ เราอยากให้มันจบเร็ว ๆ เพราะรู้สึกเครียด แต่พอตัดต่อออกมาแล้ว เราได้เห็นอีกมิติในใจมนุษย์ แค่เราสลับฉากบางฉาก ก็สามารถสะท้อนให้เห็นถึงบางอย่างที่เราคาดไม่ถึง หนังแบบนี้มันมีเสน่ห์ ทำให้เราอยากทำต่อ คือเราอยากทำหนังแนวนี้แบบดี ๆ ไปเลย”

            แม้จะใช้นักแสดงมีชื่อเสียงมากขึ้นกว่าเรื่องก่อน แต่ฐิติพันธ์ก็ยอมรับว่าหนังมีข้อจำกัดเรื่องเงินทุน “ทุนเราน้อย เราเลยเริ่มสร้างหนังโดยไม่มีคนออกแบบงานสร้าง ไม่มีผู้กำกับศิลป์ ซึ่งมันยากมาก ฉากจะออกมาประมาณไหน องค์ประกอบศิลป์ แสง อุปกรณ์ประกอบฉาก สถานที่ถ่ายทำ คือเราคิดเองหมด ทีมงานก็จะเป็นชุดเดิมจาก Love Next Door และ It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก”

            แต่ที่น่าตกใจกว่าคือหนังใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมดเพียงเจ็ดวันเท่านั้น! “เราไม่ได้ทำหนังเป็นอาชีพหลัก เราทำหนังเฉพาะเวลาที่ว่างจากงานประจำ (ฐิติพันธ์เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด คอนเสิร์ต และอีเวนท์ของบริษัทบีอีซีเทโรเอนเตอร์เทนเมนต์) เราถ่ายเฉพาะเสาร์อาทิตย์ ตอนแรกวางคิวไว้หกวัน แต่ต้องถ่ายเพิ่มอีกหนึ่งวัน เราต้องเขียนบทให้ใช้ถ่ายได้จริง และต้องออกมาสนุก ซึ่งเป็นการทำงานที่ยากมาก ๆ เราหวังว่าอนาคตจะมีงบมากขึ้น ได้ทำหนังสเกลใหญ่ขึ้น และมีเวลามากกว่านี้”

            ฐิติพันธ์ยังกล่าวทิ้งท้ายในฐานะหนึ่งในคนทำหนังอินดี้เมืองไทยว่า “เรารู้สึกขอบคุณคนดูที่ติดตามผลงานของเรา มีคนดูเข้ามาชื่นชม ซึ่งอาจไม่ได้เสียงดังมาก แต่ก็หวังว่าจะขยายเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะในอนาคต เราอยากทำหนังให้มากขึ้น เราคิดพล็อตเรื่องไว้ประมาณ 3-5 โปรเจกต์ที่อยากทำในช่วง 3-4 ปีนี้ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีแรง มีทุน และมีโปรดิวเซอร์คนไหนอยากทำกับเราไหม

            “เราแค่หวังว่าคนดูจะให้โอกาสคนทำหนังตัวเล็ก ๆ ได้มีพื้นที่ยืน แล้วถ้าเราทำให้ผู้ชมกลับมาดูหนังในโรงภาพยนตร์ได้บ้าง ก็จะดีใจมาก ในตอนนี้ เราอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับลิขสิทธ์ ไม่ใช่เพียงหนังของเรา แต่หมายถึงภาพรวมของหนังไทย หรือหนังอื่น ๆ แค่อยากให้ทุกคนตระหนักว่า การไม่เคารพลิขสิทธิ์ทางปัญญาคือจุดเริ่มต้นของจุดจบของวงการหนังเมืองไทย”

 

 

The Man with the Iron Heart

ผู้กำกับ: เซดริก จิมีเนซ นักแสดง: เจสัน คลาร์ค, โรสซามันด์ ไพค์, แจ็ค เรย์นอร์, มิอา วาสิคาวสกา

 

            HHhH (ย่อจาก Himmlers Hirn heißt Heydrich แปลว่า ‘สมองของฮิมม์เลอร์เรียกว่าไฮดริช’) คือชื่อนิยายอิงประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองของนักประวัติศาสตร์และนักเขียนชาวฝรั่งเศส โลรองต์ บิเนต์ ที่เล่าถึงปฏิบัติการแอนโธรพอยด์ในกรุงปรากปี 1942 เมื่อ วินสตัน เชอร์ชิล ส่งพลทหารชาวสโลวักกับเช็กคือ โยเซฟ กาค และ ยาน คูบิส์ ไปร่วมภารกิจลอบสังหารบุรุษที่ขึ้นชื่อว่าชั่วร้ายที่สุดเป็นอันดับสามของพรรคนาซีคือ ไรน์ฮาร์ด ไฮดริช ผู้เป็นมือขวาของ ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ และยังเป็นขุมกำลังสำคัญของหน่วยเอสเอส กับรับผิดชอบควบคุมค่ายกักกันของนาซีที่คร่าชีวิตชาวยิวไปกว่าหกล้านคน

            นิยายประเดิมอาชีพนักเขียนของบิเนต์กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว จนได้รับตำแหน่งหนังสือยอดเยี่ยมแห่งปีจากหลายสำนัก และคว้ารางวัล Prix Goncourt แห่งปี 2010 (ฉบับแปลไทยใช้ชื่อว่า ปฏิบัติการเดือด เชือดไฮดริช) และตอนนี้ HHhH ก็เพิ่งถูกดัดแปลงเป็นหนังในชื่อ The Man with the Iron Heart โดยผู้กำกับจากแดนน้ำหอม เซดริก จิมีเนซ (The Connection) ที่เลือก เจสัน คลาร์ค (Terminator Genisys) มารับบท ไฮดริชจอมโหด ที่โดน แจ็ค โอ’คอนเนลล์ (Unbroken) กับ แจ็ค เรย์นอร์ (Glassland) หมายหัว

            “HHhH เป็นเรื่องราวที่ชวนหลงใหล ซึ่งนำเสนอการปะทะกันของสองขั้วอำนาจ คือความดีและความเลวร้ายที่สุดของจิตใจมนุษย์” โปรดิวเซอร์ อเลน โกลด์แมน พูดถึงเนื้อเรื่อง

            “ในช่วงแรก เราตีแผ่ไฮดริชออกมาอย่างลึกซึ้งและเป็นมืออาชีพ พร้อมกันนั้นเรายังเข้าไปสำรวจจุดที่มืดมนที่สุดในจิตใจของเขาด้วย ในขณะที่ช่วงหลังของหนัง เราจะตามติดชีวิตสองพลร่มที่มุ่งหน้าทำภารกิจอันโง่เขลาทว่ายิ่งใหญ่ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การปลิดชีพไฮดริช”

            “หนังมีโครงสร้างที่แปลกประหลาดและน่าสนใจมากค่ะ” โรซามันด์ ไพค์ ผู้รับบทภรรยาของไฮดริช พูดถึงหนังที่วางทรงไว้เป็นดราม่าจิตวิยา เพื่อให้แตกต่างจากหนังลอบสังหารหัวหอกแห่งนาซีในทำนองเดียวกันอย่าง Anthropoid ที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว “มันเริ่มต้นตั้งแต่ไฮดริชเป็นทหารเรือหนุ่มที่ถูกกองทัพเรือไล่ตะเพิดเพราะประพฤติผิดทางเพศ จนเขามาพบหญิงสาวผู้ลงเอยเป็นภรรยาของเขา คุณจะได้เห็นชายคนนี้ค่อย ๆ กลายร่างเป็นยมทูตแห่งความตาย”

 

 

2:22

ผู้กำกับ: พอล เคอร์รี นักแสดง: มิชีล ฮิวส์แมน, เทเรซา พาล์มเมอร์, แซม รี้ด

 

            สาวซ่าผมทองใน I Am Number 4 ที่เป็นหวานใจ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ใน Hacksaw Ridge หายไปไหนแล้วนะ? พ่อหนุ่มหน้าเข้มหนวดครึ้มที่ทำให้ คาลิซี หัวใจละลายใน Game of Thrones แล้วไปตกหลุมรัก เบลค ไลฟ์ลี ใน The Age of Adaline ทำอะไรอยู่? หากคำถามเหล่านี้คือสิ่งที่คุณสงสัยสัยอยู่ หนังเรื่องนี้มีคำตอบให้ทั้งหมด

            2:22 คือหนังที่เล่าเรื่องราวสุดพิศวงของ ดีแลน แบรนสัน (มิชีล ฮิวส์แมน) เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบินเจเอฟเคแห่งนิวยอร์ก ที่ชีวิตกำลังไปได้สวย ทว่าวันหนึ่ง ณ เวลาบ่ายสองโมง 22 นาที เขาได้พบกับแสงประหลาดที่ทำให้กลายเป็นอัมพาตไปชั่วขณะ จนเกือบทำให้เครื่องบินพาณิชย์สองลำชนกันกลางอากาศ

            หลังจากที่ดีแลนถูกพักงาน เขามักเห็นเหตุการณ์เดิมซ้ำ ๆ เช่น เสียงยางล้อรถ คนอ่านหนังสือ คู่รักจูบกัน ณ เวลาบ่ายสองโมง 22 นาทีในทุก ๆ วัน ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้นำพาเขาไปสู่สถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัลในเวลาอาถรรพ์เช่นเดิมในทุก ๆ วัน ในขณะเดียวกันก็มีสาวสวยนาม ซาราห์ (เทเรซา พาล์มเมอร์) เดินเข้ามาในชีวิตของเขา ดีแลนจึงต้องหาทางปลดคำสาปแห่งเวลาติดลูปเพื่อก้าวออกจากวงจรเดิม ๆ และควบคุมชีวิตของตัวเองให้ได้เสียที

            หนังเป็นผลงานกำกับของ พอล เคอร์รี ผู้อำนวยการสร้างเลือดออสซีที่ถูกใจสาวพาล์มเมอร์หลังจากร่วมงานกันใน Hacksaw Ridge จนต้องพากลับมาถ่ายทำหนังกันในแดนจิงโจ้อันเป็นบ้านเกิดของทั้งคู่ และเมื่อหนังเริ่มเดินกล้อง เคอร์รีก็เผยว่าผลผลิตทางกาลเวลาที่เกิดจากมันสมองของเขาและมือเขียนบท ท็อดด์ สไตน์ นั้น ถือกำเนิดมาได้กว่าหกปีแล้ว และตอนนั้นได้วางตัว อาร์มี แฮมเมอร์ ไว้ในบทนำ ทว่าหนุ่มโย่งจาก The Lone Ranger ได้ถอนตัวไปเสียก่อน เคอร์รีจึงต้องหาพระเอกคนใหม่มาแทนที่ ซึ่งระหว่างการเดินทางตามหานักบินหนุ่มผู้เผชิญเหตุการณ์พิศวง เคอร์รีก็ได้แวะข้างทางเพื่อจับนักแสดงออสซีอีกคนผู้สร้างชื่อจากซีรีส์ช่องเอบีซีเรื่อง The Astronaut Wives Club อย่าง แซม รี้ด มารับบท โจนาส แฟนเก่าจอมตื๊อของซาราห์ ก่อนที่จะเกิดอาการปิ๊งหลังเห็นหน้าค่าตานักแสดงหนุ่มหน้าเข้มจากซีรีส์ Game of Thrones นามมิชีลฮิวส์แมน จนผู้กำกับแดนจิงโจ้ส่งพระเอกสายเลือดดัตช์ไปเรียนรู้วิชาควบคุมการจราจรทางอากาศ พร้อมกับไปฝึกใช้อุปกรณ์และวิธีการทำงานจากเจ้าหน้าที่ตัวจริงเป็นเวลาหลายวัน จนกระทั่งเขาเข้าใจศัพท์เทคนิคทุกคำในหนังแม้กระทั่งหมายเลขของเครื่องบิน

 

 
Vol. 10 / Issue 122 / Aug 2017
31 August 2017
28 August 2017
24 August 2017
17 August 2017
3 August 2017

All site contents copyright © Since July 2007. All Rights Reserved by Home Media Co., Ltd.

เลขที่ 373 ถนนบอนด์สตรีท ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทรศัพท์ 0 2503 4280, 08 6509 7777

 

Home l Contact Us l About Us l Media Play l United Home Entertainment l Catalyst Alliance (Thailand)